7/27/2553

วิธีแก้ ลูกเลือกกินอาหาร


วิธีแก้ ลูกเลือกกินอาหาร
เด็กเมื่อเติบโตถึงช่วงวัยหนึ่ง ความเป็นตัวตนของเขาจะมีมากขึ้น บางครั้งการปล่อยให้เด็กเลือกกินอาหาร
จะทำให้ลูกน้อยขาดสารอาหารที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของร่างกายและพัฒนาการทางสมอง เพราะเด็กมีแนวโน้มที่จะเลือกกินแต่อาหารที่ไม่มีประโยชน์ ถ้าลูกน้อยเป็นเด็กช่างเลือก เรามีวิธีจัดการกับเรื่องนี้อย่างไร

1. ลองจัดรูปแบบอาหารให้หลากหลาย เมนูสำหรับเด็ก เช่น ต้ม นึ่ง ทอด ย่าง ผัด และทำให้มีรูปร่างลักษณะของอาหารให้น่าสนใจ อาจจะมีรูปทรงดึงดูดความสนใจของเด็ก เช่น รูปยาว กลม สี่เหลี่ยม เป็นต้น
2. พ่อแม่ต้องเป็นตัวอย่างที่ดีในเรื่องการกินอาหารที่ลูกไม่ยอมกิน อาจจะใช้วิธีกินด้วยกันกับลูก ชักชวนให้ลูกกิน โดยไม่มีการบังคับลูก หากพ่อแม่ยอมถูกหรือปล่อยเลยตามเลย ลูกก้จะติดนิสัยปฏิเสธอาหารที่มีประโยชน์เหล่านั้นเรื่อยไปจนโต
3. ทำให้เรื่องกินเป็นเรื่องสนุก ไม่ควรเร่งให้ลูกเสร็จเร็วๆ ไม่ควรให้ลูกกินมากๆ แต่ควรให้ลูกกินเพลินใจจะดีกว่า ปล่อยให้ลูกกินช้าๆ เล็มไปเรื่อยๆ
4. ถ้าลูกยืนกรานที่จะตักอาหารกินเอง ควรปล่อยให้ลูกพยายามใช้ช้อนตักอาหารด้วยตัวเอง ขอให้คิดเสมอว่า ถ้าอยากให้ลูกกินอาหารด้วยความชอบที่จะกิน และอยากให้ลูกกินอย่างมีอิสระ ต้องปล่อยให้ลูกทำเอง แม้ต้องเจอกับอาหารหกเลอะเทอะบ้างก็ตามเป็นเรื่องปกติของเด็กๆ
5. จัดอาหารให้มีลักษณะสีสันน่ากิน เพื่อดึงดูดความสนใจลูก บรรยากาศที่สงบและอบอุ่นก็มีส่วนช่วยให้การกินของลูกได้ง่ายขึ้น อาจจะลองจัดโต๊ะอาหารเป็นลายการ์ตูนน่ารักที่ลูกชอบ จะส่งผลให้ลูกรักสบายใจเวลากินอาหาร และกินได้มากขึ้น
6. ทำของกิน ให้ลูกจับกินได้ด้วยมือ จะทำให้เด็กสนใจในการกินอาหารมากขึ้น
7. สิ่งที่ควรรู้ คือ เด็กวัยนี้ส่วนมากชอบให้มีอาหารรูปแบบ ดิบ สุก (ผลไม้ ผัก )เปื่อยยุ่ยและเคี้ยวง่าย ทำให้อาหารบางอย่างหนึบหนับเคี้ยวสนุก
8. รสชาติของอาหารที่ลูกกินต้องไม่จัดจ้าน ควรปรุง ออกไปทางจืด หรือกลมกล่อม

วิธีสร้างนิสัยการกินที่ดีให้ลูก
1. แนะนำให้ลูกรู้จักอาหารใหม่ๆ ให้มากตั้งแต่ลูกยังเล็กโดยใช้ความพยายามโน้มน้าวใจลูกอย่างนุ่มนวล เพื่อให้ลูกชอบอาหารที่พ่อแม่ทำทุกอย่าง ลูกจะได้ไม่เป็นคนกินยากเกินไป
2. กระตุ้นให้ลูกลองกินอาหารใหม่ๆ โดยช่วงแรกอาจจะผสมปนไปกับอาหารที่ลูกคุ้นเคยก่อน ให้ลูกได้ทดลองกิน
3. คิดเสมอว่าไม่มีอาหารใดดีที่สุดอย่างเดียว อาหารทุกอย่างมีความสำคัญหมด ไม่ใช่ไข่ตุ๋นดีที่สุด ปลานึ่งดีที่สุด นั่นเป้นความคิดเห็นส่วนตัวของพ่อแม่ ลูกควรได้รับอาหารหลายอย่างชนิด เพื่อให้ได้คุณค่าครบถ้วนชึ่งจะทำให้ลูกเป็นเด็กที่มีนิสัยการกินที่ดีต่อไปในอนาคต
4. เด็กควรได้รับนมอย่างน้อยวันละ 1 แก้ว ถ้าลูกไม่ยอมดื่มนมเลย ควรให้ลูกกินนมแบบที่ผสมอยู่ในขนม หรืออาหารอื่น เช่น คุกกี้ เนย หรือน้ำซุป นิสัยชอบดื่มนมนี้ควรฝึกให้ลูกดื่มไปอีกเรื่อยๆ อย่างน้อยก็ถึงวัยรุ่นจึงจะดี เช่น เดียวกับการกินผักและผลไม้
5. ควรเลือกอาหารที่ดีต่อฟันของลูก อาหารที่ทำร้ายฟัน เช่น แป้ง น้ำตาล นมข้นหวาน ช็อกโกแลต โกโก้ น้ำหวาน น้ำผลไม้กล่องมักใส่น้ำตาลมากกว่าน้ำผลไม้คั้นสด ขนมปัง แยม เยลลี่ ไอศกรีม ขนมเค้ก คุกกี้ ลูกกวาด ลูกอม คาราเมล หรืออื่นๆ จะทำให้ฟันผุ ควรให้ลูกกินแต่น้อย และรีบแปรงฟันและบ้วนปากให้ลูกน้อยหลังจากกินอาหารเหล่านี้เสร็จ เพราะจะมีแป้งและน้ำตาล ติดตามบริเวณวอกฟันและผิวฟันของลูก และจะเปลี่ยนเป็นกรดทำลายผิวที่เคลือบฟัน เนื้อฟัน ทำให้ลูก ฟันเป็นรูและผุได้ง่าย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น