7/21/2553

เด็กวัย 14-15 เดือน


เด็กวัย 14-15 เดือน
พัฒนาการของเด็กช่วงวัย 14 เดือนนี้ เด็กเริ่มมีของชอบไม่ชอบ จะกินแต่อาหารที่ตัวเองชอบ
เพียงไม่กี่อย่าง อาหารที่ยังไม่เคยกินก็มักจะไม่ยอมลองกินและยืนกรานที่จะตักกินเอง อาจมีมื้อหนึ่งที่ลูกกินได้ดี และมื้อต่อไปกินได้มากขึ้น แต่พอมื้อที่ 3 กลับเมินหน้าหนี บางครั้งการช่วยเหลือ
ตัวเองของลูก เช่น การตักข้าวกินเองก็ทำให้เสื้อผ้าสกปรกเลอะเทอะ ไม่ควรแสดงท่าทางว่ารังเกียจความเลอะเทอะของลูกมากจนลูกเกิดความรู้สึกผิด กลายเป็นเรื่องปิดกั้นการเรียนรู้ของลูก เพราะ
การที่ลูกสวมใส่เสื้อผ้าสะอาดตลอด หมายถึงลูกต้องไม่ต้องไปเล่นหรือไม่ทำอะไร ซึ่งจะไม่ส่งผลดีต่อพัฒนาการของลูก ควรหาเสื้อผ้าที่ราคาไม่แพงนัก ซักง่าย ทำความสะอาดไต้ง่ายมาให้
ลูกใส่ เมื่อลูกทำเลอะจะได้ไม่เสียดายมาก

ทักษะของเด็กวัยนี้
กินวันละ 3 มื้อ สามารถถือแก้วน้ำดื่มได้เอง ใช้ช้อนตักอาหารได้เองโดยไม่ต้องช่วย ชอบตักอาหารกินเอง แต่มักจะละเลงไปทั่วใบหน้า ผ้ากันเปื้อน และโต๊ะที่นั่ง

เด็กวัย 15 เดือน
พัฒนาการของเด็กอายุ 15 เดือน มักติดใจกับรสอาหารบางรสและมักติดรสอาหารดังกล่าวไปเกือบตลอดชีวิต ถ้าหากจะกระตุ้นทางประสาทด้านการรับรสของลูกเพื่อให้ลูกรู้จักอาหารรสชาติต่างๆ ควรระวังการ
ให้อาหารรสหวาน อย่างเช่น ทอฟฟี่ ลูกอม ขนมหวาน และของกินจุบจิบ เพราะเด็กมีแนวโน้มที่จะชอบของหวานอยู่แล้ว นอกจากนี้อุปนิสัยการกินของพ่อแม่ก็มีส่วนต่อการกินของลูก ถ้าพ่อแม่เป็นคนชอบกินจุบจิบ กินของหวาน ของที่ไม่ค่อยมีประโยชน์ ลูกก็จะมีแนวโน้มจะมีนิสัยชอบกินของเหล่านั้นได้ง่ายเช่นกัน พ่อแม่ต้องเข้าใจ และเลือกเมนูสำหรับเด็กให้ถูกกับช่วงวัย

ทักษะของเด็กวัยนี้
พูดตามคำของ่ายๆ ได้ เช่น ขอขนม เอาน้ำ ถือแก้วน้ำกินเองได้หกเพียงเล็กน้อย ใช้ช้อน
ตักข้าวกินเองได้แต่หกบ้าง บางคนเลิกดูดขวดนมแล้ว แสดงออกให้รู้ว่าต้องการอาหารเพิ่ม โดยการชี้นิ้วหรือส่งเสียงบอกให้รู้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น